บทที่ 2 ฉันก็เป็นนักเรียนเหมือนกัน

バンク : おはようございます。
マイク : おはようございます、おげんきですか。
バンク : はい、げんきです、マイクさんは?
マイク : はい、げんきです。あなたはがくせいですか。
バンク : はい、わたしはがくせいです。
マイク : わたしもがくせいです。

ไวยากรณ์ทางภาษา

1. ประโยค か

1)คำช่วย か
วางไว้หลังประโยคที่เราแต่งไว้เพื่อทำให้ประโยคนั้นเป็นประโยคคำถาม
あなたはがくせいですか。คุณเป็นนักเรียนใช้ไหม

วิธีการตอบ
ถ้าใช่ให้ตอบ はい ถ้าไม่ใช่ให้ตอบ いいえ

あなたはがくせいですか。
はい、わたしはがくせいです。ใช่ฉันเป็นนักเรียน
いいえ、がくせい(では)ありません。ไม่ใช่ฉันไม่ได้เป็นนักเรียน
           (じゃ)

2. คำนาม も
การพรรณาเกี่ยวกับคำนามที่เป็นหัวข้อเรื่องของเรื่องราวนั้นๆ เมื่อหยิบยกเรื่องราวเดียวกันกับที่เคยกล่าวถึงมาแล้วมาพูดอีกครั้งหนึ่งจะใช้ も แทน は
わたしはがくせいです。ฉันเป็นนักเรียน
マイクさんもがくせいです。คุณไมค์ก็เป็นนักเรียนเหมือนกัน

3. さん
เติมหลังชื่อ หรือนามสกุลของผู้ที่อาวุโสกว่าเราและให้เกียรติแก่ผู้ฟังของเรา

たんご(ことば)คำศัพท์

わたし   ผม, ฉัน
あなた   คุณ
みなさん  ทุกคน
がくせい  นักเรียน
せんせい  คุณครู
がっこう  โรงเรียน
はい    ใช่
いいえ   ไม่ใช่